บทความสำหรับผู้ปกครอง

ศักยภาพที่เต็มเปี่ยมของศักยภาพ (บทที่ 2)

ในประวัติศาสตร์นั้น สมององค์รวมที่มีการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพสามารถพบได้จากบุคคลที่ยิ่งใหญ่ในอดีต เรามาดูกันค่ะว่าบุคคลที่ยิ่งใหญ่นี้ใช้สมององค์รวมในการพัฒนาศักยภาพตนเองอย่างไร

อัลเบิร์ต ไอสไตน์ นักคณิตศาสตร์และอัจฉริยะของโลกในทุกยุคทุกสมัย จินตนาการถึงการเดินทางไปในจักรวาลจากการนั่งมองดูลำแสงจากดวงอาทิตย์ตกกระทบตาของเค้าบนเนินเข้าช่วงซัมเมอร์ จินตนาการนี้เปลี่ยนแนวความคิดของมนุษย์เกี่ยวกับอวกาศโดยคำอธิบายเชิงตรรกะที่ได้จากมโนทัศน์ใหม่ๆและการค้นพบทฤษฏีสัมพัทธภาพ

การค้นพบของไอลสไตน์นี้มาจากศักยภาพของเค้า

ลีโอนาร์โด ดาวินซีถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างเกี่ยวกับการใช้ศักยภาพของสมองอย่างเต็มเปี่ยม ลีโอนาร์โดถือเป็นหนึ่งในบุคคลที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกทุกยุคทุคสมัยในหลายๆด้าน เช่น วาดภาพ รูปปั้น วิทยาศาสตร์ สถาปัตยกรรม เครื่องจักร อะนาโตมี ฟิสิกส์ อุตุนิยมวิทยา ธรณีวิทยา วิศวกรรมและวิทยาศาสตร์การบิน

ลีโอนาร์โด ดาวินซียังมีทักษะด้านอื่นอีกไหม?

น่าประหลาดใจมากที่ไม่ว่าลีโอนาร์โดจะจับเครื่องดนตรีสายอะไรก็ตาม เค้าสามารถแต่งเพลงและเล่นดนตรีได้อย่างไพเราะในทันที

น่าประหลาดใจไหมค่ะ?

ดูแล้วไม่น่าจะเป็นไปได้ใช่ไหมค่ะ แต่จริงๆแล้วมีความเป็นไปได้ โดยทุกๆคนมีสมองที่ศักยภาพอยู่ในตน การที่พูดว่า ”เด็กคนนี้มีความพรสวรรค์ทางด้านนี้แต่ไม่มีในด้านอื่น“ เป็นการพูดแบบเหมารวมมากเกินไป ความจริงคือ มนุษย์ทุกคนมีความสามารถที่จะเป็นอัจฉริยะแต่ยังไม่ได้ดึงออกมาใช้ แม้แต่เด็กๆยังมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นอัจฉริยะเช่นกัน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องมีความตระหนักถึงความสามารถของเด็ก ฟังและให้ความรักแด่พวกเค้า ผลลัพธ์ที่ตามมา เด็กๆจะมีความเป็นอัจฉริยะมากกว่าที่ผู้ปกครองคาดไว้อย่างแน่นอน

Scroll to Top